Today, 4 years ago

This morning, my Timehop app reminded me that I wrote the ending of That Thing Called Tadhana four years ago today.

Here are some notes as I saw this photo again:

1. Look at that filename! DREAMFILMSEQ.docx. O ‘di ba, all caps! Wala pa akong title nito sa pelikulang ito nun malamang, kaya nag-isip ako ng generic. ‘Yung makakasakop ng kahit ano mang kahihinatnan nito – tama nga naman, dream film. 

I would later call this The Mace Castillo Story: Lord, Pangit Ba ‘Ko? it’s Tadhana’s original title when I submitted it for Cinemalaya that year. I made it to the semis. Hindi ako umabot sa finals. The next year, I submitted it to Cinema One Originals and Palanca with the new title – That Thing Called Tadhana. Ayun, naswertihan. Salamat, tadhana!

2. Look at the sequence number! It’s XX! This is because whenever I write a screenplay, I almost always have an opening and ending first, then I work the middle part out as I move along. Usually, alam ko na paano ma-uumpisa at paano magtatapos. Minsan, kahit ‘yung shots. Kapag alam ko na ‘yun, that’s a good sign – alam ko na saan papunta ‘yung kwento; ang kulang na lang, paano pupunta doon. That’s also how I know if I’m in trouble – kapag hindi ko alam paano magtatapos sa umpisa pa lang. Lagot.

If you’ve seen the film, you’ll know that this isn’t Tadhana’s ending. Tadhana ends with an epilogue-ish scene with Anthony and a book, right? Hindi ko na maalala, pero siguro sa gitna ng pagsusulat, naisip kong mas tama ‘yung ending. Na lumipat na kay Anthony ang kwento, ang point of view. Pwede naman ‘yun, magpalit ng isip sa gitna. Basta ang sigurado ako, kahit ano’ng mangyari, magtatapos ang pelikila sa kantang Tadhana. And it did.#

Leave a Reply

