Today – continued

One week before my deadline, umemotional breakdown ako – hindi naman Mariah-Mimi level o walling, crane up level. Tamang dramathon sa hapon level lang. In-assess ko ang sarili ko – as a writer and as a director – or as a writer who happens to direct her own screenplays and as a director who happens to write her own screenplays. Ano ba mga ginagawa kong mali, ano ba mga ginagawa kong tama? I tried to remember my creative process – mula pa noong una kong pelikula. Ang pretentious pakinggan, ‘no? Pero promise, may proseso nga talagang swak, may prosesong tama sa’yo at sa’yo lang. at ‘yung prosesong ‘yun, madaling makalimutan kapag maligalig ang puso at isip. Nung in-embrace ko na ang mga kahinaan ko, at in-acknowledge ang mga strengths ko, nagsimula uli akong magsulat. Dami pa ring ritwal, hindi pa rin nakapag-sulat nang tuloy-tuloy, pero at least, nagsimula uli magsulat – at gustuhing gumawa.

Three days after the deadline, saka ko naipasa. (Dati, umaabot ako ng isang buwang late, masigabong palakpakan naman dyan, mums.) Hindi perpekto ang ginawa ko, pero para makapagsulat uli, makatapos uli, at masabi sa sariling, game na uli, ang puso ko, takot na takot, pero nakangiti. At sa kahit ano mang proseso, ‘yun yata ang mahalaga, basta sa dulo, ang puso mo, nakangiti. #oarte

7 Comments Add yours

  1. Karla says:

    “Pero promise, may proseso nga talagang swak, may prosesong tama sa’yo at sa’yo lang. at ‘yung prosesong ‘yun, madaling makalimutan kapag maligalig ang puso at isip.”

    Salamat po sa reality check. ❤

    1. ilayaonline says:

      Keep on writing. 🙂

  2. Kizzel Mina says:

    To know na ganito ang pinagdadaanan ng favorite kong director sa pagsusulat… I must face my fears in writing then. Thanks direk! ❤️

  3. Jet says:

    Salamat po Direk sa honesty. Sobra po kayong nakaka-inspire. Salamat sa mga pelikula at mga linyang tagos sa puso. Sana, balang araw, magkaron din ako ng sariling obra tulad niyo. 💕

    1. ilayaonline says:

      Awww maraming salamat 🙂

  4. Doctor Eamer says:

    Reblogged this on P.S.A. and commented:
    The SoulMate Project! OMG! Abangan natin ito guys!!!

Leave a Reply

