Excerpt XX. INT. INUMAN PLACE, SINGAPORE. NIGHT.

In Singapore, they meet boy’s friends.

“Akala ko ba wala kang kasamang magliwaliw sa Singapore?”

“Kasi baka pag sinabi kong meron, baka di ka na sumama.”

“Sabagay.”

“So hindi ka nga sasama kung sinabi kong may kasama ako?”

“Malamang. E mamaya girlfriend mo pala kasama mo, mainsecure pa siya sakin.”

Sabay: “Boooom!” Matatawa sila pareho.

“Wala na kong girlfriend.”

“Ano?”

“Wala ‘kong girlfriend.”

“Wala kang girlfriend o wala ka nang girlfriend. May difference yun.”

“Does it matter?”

“Oo naman. Kung kaka-break mo pa lang, malamang ako gagawin mong rebound. Lalambingin mo ‘ko, sasabihan ng “ang ganda-ganda mo”, ng “you make me so happy”, “I really, really like you”, tanginang I really like you yan, tapos maniniwala ako tapos magugustuhan din kita tapos aasa ako na mamahalin mo ‘ko tapos pag mahal na mahal na kita, mawawala ka na lang, papaasahin mo ‘ko, aalis ka na lang na parang walang nangyari, na parang wala kang pusong pinaasa, leche ka, hayup ka, hayup kayong lahat.”

Mapapatigil si girl, nakatingin lang sa kanya si boy.

“Okay ka na? Masaya ka na? Magaan na ang loob mo? Nailabas mo na lahat?”

Titignan siya nang masama ni girl.

“Wala akong girlfriend.”

Biglang mapapatigil si girl. “K.” Na para bang wala siyang nilitanya kanina.##

Leave a Reply

