lantern parade

Sabi ng site stats ko, marami raw napadpad dito dahil sa pag-Google ng “kailan ang valentines day”. Sayang, ngayon ko lang nakita. Ano kayang nangyari sa kanila nung Feb 14, no? Masaya kaya sila? Ignorance is bliss daw eh.

Naalala ko tuloy nung isang kinaumagahan ng Lantern Parade sa UP. Naglalakad ako nun sa Acad Oval, paisa-isa na lang ang mga jeep, halos walang tao, wala ring nagjo-jogging, di pa kasi uso nun ang abs. Papunta ako sa Sunken Garden dahil may Christmas party kami dun ng mga orgmates ko. May lumapit sa’king babae at lalaki, mukhang magkasintahang kaka-monthsary pa lang, magka-holding hands e at galak na galak sa paglalakad, (hindi naman sa judgmental ako), mukhang dinayo pa ang UP para mag-date, malaki kasi ang backpack nung lalaki, “Miss, ano’ng oras yung Lantern Parade mamaya?” Kaswal ko lang sinabi, “Kagabi pa po yun,” tutal kapag bagong in love naman e nothing’s gonna stop us now, diba?

“Ha? Kagabi ba? Ang akala ko ngayon,” medyo tumaas ang boses ng lalaki. “Opo, kagabi yun.” Nagtinginan ang magkasintahan, at ako ay lumakad na’ng mabilis papuntang Sunken Garden, habang naririnig sa background ang “sabi ko sayo kagabi yun e” at “alam mo pala e bat di mo pinilit na kagabi pala”, pero hindi ko na sila nilingon.

Bukod sa ignorance is bliss e alam kong walang sing-drama ang unang LQ. Box out, lalung-lalo na kung di ko naman sariling LQ.

Leave a Reply

