At your own pace

Production assistant ako nun sa shoot ng Head&Shoulders TVC. May isang lalaking naka-simpleng tshirt at tsinenas na mahaba at magulo ang buhok ang lumalapit sa kamera. Nagtatanong sa amin tungkol sa ilaw, sa anggulo ng kamera at iba pang ka-teknikalan. Hindi naman siya parte ng production staff namin, at lalong hindi siya crew, pero mukhang interesado talaga siya. Nung kinausap ko siya, nalaman kong siya pala ang ex-President ng dati kong film org sa UP Fine Arts na siyang nag-organize ng unang Inyorai Bidyo Film Festival (na unang nagparamdam sa’kin na may dulot ang pag-shift ko sa Film: Doon unang na-nominate ang unang short film ko bilang Best Short Film at Best Director. Nung una kong nalaman yun sa email, naluha ako). Napatigil agad ako. Bilang pagpupugay, tinawag ko siyang Ser Tom.

Tinanong ko si Ser Tom kung anong ginagawa niya dun. Taga-ahensiya pala siya, yung nag-conceptualize ng TVC na iyon. Hindi ako makapaniwala. Ang mga taga-ahensiya kasi, karaniwang naka-posturang gayak at doon sa de-aircon na standby area lang lumalagi. Sabi niya, nami-miss na raw niyang gumawa ng pelikula. Bakit hindi ka gumawa? sabi ko. Sabi niya, hindi raw niya alam. Nakakalunod daw ang trabaho na parang nawala na yung dating tulak. Sayang naman po, sabi ko. Nung matapos na ang TVC, wala na akong narinig muli kay Ser Tom.

Limang buwan pagkatapos, sa ika-19 Gawad CCP Para sa Alternatibong Pelikula at Bidyo, nariing ko na lang, ang ikalawang gantimpala para sa Animation Category, napunta kay Ser Tom.#

Leave a Reply

